วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

Week 1 : เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

ก่อนที่จะพูดถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวันของเรา ก็มาดูความหมายของเทคโนโลยีกันก่อน

เทคโนโลยี (technology) 

         เทคโนโลยี หมายถึง การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเครื่องมือ เครื่องใช้ อุปกรณ์ วิธีหรือกระบวนการ เพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อบุคคล กลุ่มบุคคล หรือองค์กร
ข้อมูลจาก : หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 


เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

         คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีมีความสำคัญกับชีวิตของเราตั้งแต่ตื่นนอน จนเราเข้านอนกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ตู้เย็น โทรทัศน์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีเหล่านี้ลวดมีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเราทั้งสิ้น ซึ่งเทคโนโลยีนี้ก็ช่วยทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ช่วยให้เราติดต่อสื่อสารกันได้ตลอดเวลา นอกจากนี้เทคโนโลยียังช่วยทำให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และในปัจจุบันได้มีการใช้เทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น นั่นเพราะคนทุกเพศทุกวันสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้มากขึ้น จนถือได้ว่าเทคโนโลยีเป็นปัจจัยที่ 5 ของคนในปัจจุบันเลยทีเดียว

         เรามาดูตัวอย่างเทคโนโลยีที่เราใช้กันบ่อยๆ และช่วยให้ชีวิตประจำวันของเราง่ายยิ่งขึ้นกันดีกว่า
1. สมาร์ทโฟน
คงเป็นเทคโนโลยีที่เพื่อนๆมีกันเกือบทุกคน และเป็นเทคโนโลยีที่เราใช้กันบ่อยมากๆเลยทีเดียว ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะสมาร์ทโฟนมีขนาดเล็ก พกพาได้สะดวกสบาย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเราก็สามารถหยิบขึ้นมาใช้ได้อย่างง่ายดาย และสมาร์ทโฟนก็มี application ให้เราได้เลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น กล้องถ่ายรูป เครื่องคิดเลข เครื่องบันทึกเสียง และยังมี application อื่นๆอีกมากมายให้เราได้ download มาใช้กันอีก


 รูปภาพจาก 
http://jakarta.coconuts.co/2015/05/28/four-major-smartphone-makers-set-factories-indonesia

2. คอมพิวเตอร์ / โน๊ตบุ๊ค
คอมพิวเตอร์เป็นเทคโนโลยีที่สำคัญมากๆเลยก็ว่าได้ เพราะเราใช้คอมพิวเตอร์ทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น presentation รายงาน หรือ ใช้โปรแกรมตกแต่งรูปภาพ นอกจากนี้เรายังใช้คอมพิวเตอร์เล่นเกม คุยแชทกับเพื่อน และเข้าเวปไซต์ต่างๆ อีกด้วย

 รูปภาพจาก http://tech.mthai.com/pc-notebook/24243.html
3. tablet
เพื่อนๆหลายคนอาจจะชอบใช้ tablet ในการเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง เข้าเวปไซต์ต่างๆ ใช้อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) หรืออาจจะใช้ในการทำ presentation ก็ได้ จึงทำให้ tablet กลายเป็นเทคโนโลยีที่เราใช้กันบ่อยๆในชีวิตประจำวันอีกเทคโนโลยีหนึ่งนั่นเอง

รูปภาพจาก http://4pda.ru/2014/11/15/185632/

และนี่ก็คือตัวอย่างเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเรา เพื่อนๆคงปฏิเสธไม่ได้เลยใช่ไหมว่าเราใช้เทคโนโลยีพวกนี้กันทุกวันเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น